Ads 468x60px

.

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Nhiều tác phẩm của Nguyễn Công Hoan bị thất lạc


Rating:★★★
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:Theo VnExpress
"Thời kỳ trước cách mạng, vì bị kiểm duyệt gắt gao nên bố tôi đã sắp xếp ngược lại các chữ cái trong tên mình (Công Hoan) thành bút danh Ngọc Oanh và chuyên tâm viết mảng truyện thiếu nhi. Thế nhưng, hiện nay chưa một tác phẩm nào ký tên Ngọc Oanh được tìm thấy", bà Lê Minh, con gái nhà văn cho biết.

- Gần đây, NXB Trẻ cho ra mắt một số tác phẩm dành cho thiếu nhi của Nguyễn Công Hoan như "Đồng trinh Gia Long", "Tấm lòng vàng"... Những tác phẩm này đã được tìm thấy trong trường hợp nào, thưa bà?

- Tôi rất bất ngờ khi tìm thấy các trước tác đó. Tôi phải cảm ơn Thư viện Quốc gia rất nhiều, vì khi nhận được một số tài liệu báo chí cũ do Thư viện Paris chuyển cho, họ phát hiện có truyện của cụ Hoan. Thư viện gọi điện bảo tôi đến lấy mà không đòi hỏi một chút gì. Nhiều bạn đọc thích truyện của cụ, lưu giữ bao nhiêu năm rồi lại mang đến cho tôi.

- Trong thư ngỏ của Nguyễn Công Hoan xuất bản tháng 9/1957, nhà văn có ý muốn nhờ bạn đọc tìm giúp các tập truyện ngắn của mình đã được xuất bản trước đó, như "Hai thằng khốn nạn", "Người vợ lẽ của bạn tôi", "Ông chủ báo", "Kiếp hồng nhan". 4 ấn phẩm này đã được tìm thấy chưa?

- Hiện tại thì chưa. Năm 1942, gia đình tôi tìm được 1 truyện ngắn và 1 vở kịch. Năm 1959, lại có thêm 1 truyện vừa nữa. Nhưng tạm thời mới chỉ có ngần đó, chắc chắn là chưa đủ.

- Tại sao bà biết là chưa tìm thấy đủ?

- Tôi đọc các tờ báo hồi trước cách mạng. Rất nhiều tờ bàn đến truyện của cụ, mà những truyện đó hiện chưa tìm thấy. Ví dụ, tiểu thuyết Những cảnh khốn nạn có 2 tập, tập 1 mang tên Tay trắng, trắng tay đã được tìm thấy. Còn tập 2 là Chiếc nhẫn vàng thì vẫn biệt tăm.

(Theo Thể Thao & Văn Hóa)





0 comments:

Đăng nhận xét

[im]your image url..[/im]
[youtube]your video url..[/youtube]
[si="10"]your text[/si]
[co="red"]your text[/co]
〈div style=""〉 TEXT〈/div〉